Chính phủ điện tử là gì? Trách nhiệm và nghĩa vụ của chính phủ điện tử là gì?
Chính phủ điện tử là gì? Thuật ngữ chính phủ điện tử đang được biết đến ngày càng nhiều, đặc biệt là trong hoàn cảnh cuộc cách mạng thông tin hiện đại ngày nay diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng. Chính phủ điện tử được coi là một bước đổi mới để cung cấp thông tin cho người dân từ các thủ tục hành chính và chính quyền thông qua nền tảng CNTT. Vậy nó khác với chính phủ truyền thống như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải thích khái niệm này cụ thể cho mọi người nhé.
Nội Dung Bài Viết
Chính phủ điện tử (e-government) là gì?
Dựa trên thực tiễn chính phủ điện tử ở các đất nước khác nhau. Chính phủ điện tử là thuật ngữ về khu vực công dùng công nghệ thông tin như Internet, mạng diện rộng và thiết bị truyền phát tín hiệu để liên lạc với công dân, công ty và chính khu vực công.
World Bank cũng giải thích: Chính phủ điện tử là việc các tổ chức chính phủ dùng CNTT 1 cách có tổ chức để tạo thuận lợi cho mối liên hệ với doanh nghiệp, công dân và các tổ chức xã hội, nâng cao chất lượng giao dịch giữa các cơ quan chính phủ với người dân và các tổ chức.
Lợi ích là ít tham nhũng hơn, nhiều tai tiếng hơn, thuận tiện hơn, tăng trưởng nhiều hơn và ít chi phí hơn. Theo định nghĩa quốc tế, chính phủ điện tử là việc áp dụng CNTT vào các hệ thống của chính phủ, bổ sung các dịch vụ công và điều hành các tổ chức của đất nước trên các trình duyệt website.
Với khả năng của Internet, chính phủ điện tử sẽ biến đổi 1 số cách thức và cấu trúc của các cơ quan chính phủ để tăng quyền lợi cho người dân trao đổi thẳng với chính phủ và cho phép chính phủ cung cấp dịch vụ thực tế cho người dân. Nói một cách đơn giản, chính phủ điện tử là nền hành chính hiện đại, đổi mới, hướng tới người dân, hoạt động hiệu quả hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn dựa trên các ứng dụng CNTT-TT.
Chính phủ điện tử là gì?
Chức năng chính phủ điện tử là gì?
Chức năng chính phủ điện tử là gì? Dựa trên các nhu cầu riêng biệt của các chính phủ điện tử , tổ chức tham gia có bốn loại: G2C (Chính phủ với Công dân), G2B (Chính phủ với Doanh nghiệp), G2E (Chính phủ với Người lao động), G2G (Chính phủ với Chính phủ) có thể được chia thành:
- G2C – Dịch vụ Chính phủ điện tử cho Công dân (Government to Citizens): Về lý thuyết, đây là khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ và giao dịch của chính phủ thẳng đến cho người dân. G2C cung cấp cho công dân nhiều thông tin chi tiết về luật pháp, chính sách, quy định và nhiệm vụ của chính phủ. Do đó, chính phủ điện tử cung cấp các văn bản và dịch vụ của chính phủ, tin tức dịch vụ công, cơ hội kinh doanh và việc làm, thông tin bầu cử, nộp thuế, xin hay kéo dài thêm giấy phép, đóng phạt và gửi ý kiến cho các tổ chức nhà nước.
- G2B – Dịch vụ Chính phủ điện tử cho Doanh nghiệp (Government to Business): Đẩy mạnh vào các phương thức trao đổi ở chính phủ và doanh nghiệp, chính sách, thông tin doanh nghiệp, thể chế, đăng ký công ty, nộp thuế,… Đối với các doanh nghiệp, G2B mang đến cơ hội hợp tác với chính phủ để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả khi kinh doanh với chính phủ. Về phía chính phủ, G2B mang lại lợi ích bằng cách giảm chi phí mua sản phẩm và mở ra những con đường mới để bán hàng hóa dư thừa.
- G2E (Chính phủ tới người lao động) – Các dịch vụ chính phủ điện tử cung cấp cho các quan chức để phục vụ doanh nghiệp và người dân: G2E được coi là 1 mảng nội bộ của G2C và bao gồm các khoản lương và phúc lợi có liên hệ đến quy định, bao gồm dịch vụ việc làm, quan chức bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp,… Cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào thông tin phúc lợi. Mục tiêu của G2E là giúp các cơ quan chính phủ cải thiện hiệu suất và hiệu quả, loại bỏ sự chậm trễ trong quá trình xử lý, đồng thời cải thiện sự hài lòng và giữ lại những nhân viên. Bên cạnh đó, G2E hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các mảng mang đầy thử thách và biến đổi khá nhanh của thời đại truyền thông và công nghệ thông tin.
- G2G – Các dịch vụ CPĐT trao đổi ở các cơ quan chính phủ và với các chính phủ (Government to Government): Điều phối, đối thoại và cung cấp dịch vụ hiệu quả giữa các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, chính quyền và các cơ quan quản trị. Mục tiêu chính của sự phát triển G2G là củng cố và cải thiện các hệ thống tổ chức chính phủ liên đới.
Mục tiêu của Chính phủ điện tử ở Việt Nam
Mục tiêu của Chính phủ điện tử ở Việt Nam là tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được. Hệ thống có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tìm giải pháp, cách làm, thực hiện mục tiêu của chính phủ là đạt được sự đột phá, khác biệt để nâng cao hiệu quả quản lí, trao đổi thông tin, xử lí thông tin một cách tối ưu nhất giữa nhà nước và các hoạt động quản lí.
- Đạt mục tiêu phát triển đến năm 2021 và thành lập chính phủ số vào năm 2025.
- Chuyển đổi phương thức làm việc của chính phủ và các cơ quan nhà nước: Chuyển từ hoạt động offline tại văn phòng, trụ sở sang hoạt động trực tuyến tại website.
- Nâng cao năng lực quản lý của chính phủ và các tổ chức quốc gia: phát triển các phương pháp quản lý mới, quản lý dựa trên dữ liệu, thu thập thông tin nhanh chóng, ra quyết định chính xác,…
- Nâng cao năng suất dịch vụ công: rút ngắn thủ tục, rút ngắn thời gian hoạt động công, xây dựng thể chế quốc gia hiện đại, minh bạch.
- Giảm chi phí nhân công do giảm các thủ tục trực tiếp và giảm chi phí cho các hoạt động tiếp xúc với người dân,…
- Tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tương tác với chính quyền và các cơ quan ban ngành mọi lúc mọi nơi.
Đồng thời, có thể nhanh chóng nắm bắt được tiếng nói của người dân trong các hoạt động định hướng dư luận như sửa đổi luật.
Biểu mẫu vận hành của chính phủ điện tử
Dưới đây là một số văn bản, thư từ được ứng dụng nhiều trong chính phủ hiện nay. Các biểu mẫu vận hành của chính phủ điện tử bao gồm:
Email (Thư điện tử)
Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức trong các quy trình kinh doanh của chính phủ. Một email thân thiện với người dùng để gửi thông tin và thông báo. Chính phủ yêu cầu tất cả nhân viên phải có một địa chỉ email để chia sẻ thông tin.
Mua sắm công trong chính phủ điện tử
Mua sắm công của chính phủ điện tử thông qua các dịch vụ trực tuyến sẽ đảm bảo minh bạch hơn trong việc sử dụng chi tiêu của chính phủ.
Nó cũng tiết kiệm thời gian và tiền bạc so với các quy trình mua sắm trước đây của chính phủ.
Tìm kiếm và cập nhật thông tin trực tuyến
Thông qua Internet và các dịch vụ trực tuyến, Chính phủ có thể cung cấp thông tin ngay lập tức, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp trên cả nước về các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, chính sách quốc gia, hướng dẫn thủ tục hành chính.
Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về chủ đề chính phủ điện tử là gì. Như chúng ta đã biết chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số, xây dựng chính phủ điện tử phát triển bền vững đang là mục tiêu của nhiều quốc gia không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị để xây dựng và triển khai mô hình lãnh đạo, quản trị mới nhằm phát huy thế mạnh và phát triển nhanh trong thời đại công nghệ số.
Xem thêm: Spin off là gì? Mô hình kinh doanh của startup hiện nay
Spin off là gì? Mô hình kinh doanh của startup hiện nay
Phép biện chứng duy vật là gì? Thuật ngữ trong chủ nghĩa Mác-Lênin
Bả chó là gì? Vấn nạn đánh bả nhức nhối hiện nay
Á tính là gì? Khuynh hướng tính cách của người á tính là gì?
Circle K là gì? Sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi Circle K ở Việt Nam
Tài khoản thu phí thường niên là gì? Lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản này
Phế cầu là gì? Bệnh lý do vi khuẩn này gây ra có nguy hiểm không?