Face shaming là gì? Tổng hợp thông tin liên quan đến face shaming

Face shaming là gì? Face shaming có phải một tội không? Cùng chúng tôi tìm hiểu về face shaming cùng tác hại mà nó có thể mang đến cho nạn nhân cùng cách chống lại face shaming trong bài viết dưới đây.

Face shaming là gì? Face shaming viết tắt là gì?

Nội Dung Bài Viết

Face shaming là gì? Face shaming viết tắt là gì?

Face Shaming là một nhánh của Body Shaming dùng để nói đến việc đặc biệt xúc phạm các đặc điểm trên khuôn mặt của một người. Đây các hành động chê bai, chế giễu, miệt thị các bộ phận trên khuôn mặt của một người nếu người khác cảm thấy khuôn mặt của đối phương không đạt chuẩn ví dụ như: Mặt nhiều mụn, mặt bị nám, tàn nhang, … Và nó vô tình tạo thành tổn thương đối với người bị chỉ trích mang đến rất nhiều phiền phức cho cuộc sống của họ. 

Tác hại của Face shaming là gì?

Tác hại của Face shaming là gì?

Khi bị chỉ trích, chế giễu về ngoại hình trong thời gian dài nạn nhân có thể sẽ nhận phải những tác hại sau: 

Suy sụp tinh thần

Những người thường bị face shaming sẽ cảm thấy khó chịu, mặc cảm trong một thời gian dài. Nếu tình trạng không được cải thiện và vẫn tiếp tục bị chế giễu khả năng cao họ sẽ bị ám ảnh, mất niềm tin vào cuộc sống thậm chí là bị suy sụp tinh thần khiến cuộc sống của nạn nhân bị đảo lộn.

Tự ti

Đây là một trong những cảm xúc dễ xảy ra nhất đối với các nạn nhân bị face shaming. Khi bị người khác miệt thị về ngoại hình họ sẽ cảm thấy nặng nề, mất đi cảm hứng với mọi việc trong cuộc sống thậm chí mặc cảm đối với những người khác. Lâu dần họ sẽ hình thành nên tính cách mặc cảm, tự ti, nhút nhát.

Làm đẹp bất chấp sức khỏe

Khi bị chê bai vì ngoại hình của mình những nạn nhân này thường có xu hướng tìm đến các phương án làm đẹp mà không quan tâm đến sức khoẻ của mình. Họ có thể tìm đến các phương pháp làm đẹp không đảm bảo hay các cơ sở làm đẹp không được đăng ký chính thống. Việc làm đẹp bất chấp này có thể khiến họ nhận phải những hậu quả vô cùng đáng sợ khó mà vãn hồi lại được.

Body shaming là gì

Body shaming là gì

Body shaming ngày nay đang tràn lan. Cả nam và nữ đều có thể trải nghiệm body-shaming. Cả những người gầy và mũm mĩm đều có thể gặp phải hình thức bắt nạt này.

Thậm chí, ngay cả những vết rạn da, vết sẹo cũng có thể khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ, mặc cảm đối với chính cơ thể của mình. Đáng buồn hơn nữa là nhiều người còn miệt thị cả những đặc điểm như chiều cao, màu da hay cách ăn mặc thậm chí là một điểm khuyết tật trên cơ thể người khác.

Nó có thể diễn ra trên cả trực tuyến và ngoại tuyến. Nó rất độc hại và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của một người. Body-shaming là một hình thức bắt nạt mà một người nào đó bị đánh giá dựa trên vẻ ngoài của họ. Thông thường, một người có thể bị kỳ thị vì thừa cân hoặc thiếu cân hoặc đơn giản là không phù hợp với mong đợi của xã hội là gầy và đẹp.

Nghe những lời bình luận ác ý này có thể gây tổn thương và sỉ nhục, điều này có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của một người. Nó có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn ăn uống.

Cách xử lý Body face Shaming

Cách xử lý Body face Shaming

Cho dù nó được gọi là body shaming hay fat-shaming, một điều rõ ràng là: không ai nên bị đánh giá hoặc cảm thấy xấu hổ bởi vẻ ngoài của họ. Bạn chỉ có một cơ thể, mà bạn nên yêu và chấp nhận. Người khác sẽ luôn có điều gì đó để nói, và bạn chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Bạn không thể sống theo những gì xã hội mong đợi ở bạn, sống theo điều kiện của riêng bạn và yêu bản thân. Bạn nên học cách cảm thấy hài lòng về bản thân vì bạn là người xứng đáng. Dưới đây là những lời khuyên có giá trị về cách đối phó với body-shaming:

  1. Nhận ra tầm quan trọng của sự tích cực của cơ thể

Bước đầu tiên của bạn để đối phó với body-shaming là sự tích cực của cơ thể. Sự tích cực của cơ thể là chấp nhận và hiểu rằng cảm giác hài lòng về ngoại hình là điều quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn.

Bất kể bạn có hình dáng hay làn da nào, bạn cũng nên yêu thích nó. Hãy biết ơn vì sức khỏe tốt của bạn. Hãy biết ơn những gì bạn có chứ không phải những gì bạn đang thiếu.

Không có liệu pháp nào có thể giúp bạn nếu bạn không cảm thấy tự tin về bản thân. Đừng lo lắng về những gì bạn bè của bạn hoặc thế giới nghĩ về những gì bạn trông như thế nào.

Đánh giá cao cơ thể của bạn bất chấp những khuyết điểm của nó. Không ai là hoàn hảo, vì vậy hãy cố gắng chấp nhận và tự tin hơn về cơ thể của mình.

Nếu bạn muốn cải thiện ngoại hình của mình, đừng làm điều đó vì những gì bạn nghe từ người khác. Làm điều đó vì bạn muốn trở nên khỏe mạnh hoặc cảm thấy hài lòng về bản thân. Khoảnh khắc mà bạn nắm bắt được sự tích cực của cơ thể là thời điểm bạn có thể vượt qua sự xấu hổ về cơ thể.

  1. Chấp nhận bản thân và ngừng ẩn náu

Thật buồn khi biết rằng những người trải nghiệm body-shaming lại trốn tránh thế giới. Nó có thể ở dạng cô lập bản thân với những người khác, che đậy cơ thể hoặc thích ‘vô hình’.

Nó không cần phải theo cách này. Cuộc sống quá ngắn ngủi để sống trong bóng tối. Làm thế nào bạn có thể tận hưởng cuộc sống nếu bạn cứ lo lắng về những gì người khác có thể nói về ngoại hình của bạn?

Đừng để điều này đến với bạn. Bắt đầu yêu và chấp nhận cơ thể của bạn. Đừng trốn nữa!

Không có lý do thực sự nào để hạn chế bản thân và những gì bạn có thể làm trong cuộc sống chỉ vì body-shaming. Nếu có những tình huống khiến bạn không thoải mái, hãy thực hiện từng bước nhỏ và quan sát cảm giác của bạn trong tình huống đang gặp phải để vượt qua cảm giác khó chịu. Theo thời gian, bạn sẽ vượt qua nỗi sợ hãi và ngừng trốn tránh.

  1. Chịu trách nhiệm và có trách nhiệm

Vâng, bạn phải chấp nhận cơ thể của mình và tự hào cho dù thế nào đi nữa. Nhưng bạn cũng phải cởi mở với khả năng có điều gì đó không ổn với cơ thể mình. Đó là về việc tìm kiếm sự cân bằng. Một số người có thể chia sẻ bình luận xuất phát từ trái tim tốt, không có ý xấu, nhưng có thể trở thành bình luận ác ý.

Bạn cũng phải tự hỏi bản thân xem những người nhận xét về cơ thể của bạn có phải đến từ một nơi đáng quan tâm và chỉ muốn điều tốt nhất cho bạn hay không. Đây sẽ là những người như cha mẹ và bạn bè đáng tin cậy của bạn.

Ví dụ, tăng cân là một chủ đề thực sự nhạy cảm. Thật khó chịu khi bị gọi là béo, tức là body-shaming.

Nhưng nếu đó là một mối quan tâm thực sự thì sao? Bởi vì như chúng ta đã biết, điều này có thể dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh tim của một người .

Đây là lý do tại sao bạn nên xem xét việc chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình. Rốt cuộc, đó là sức khỏe của bạn đang được nói đến, không phải là cách bạn trông như thế nào. Vì vậy, nếu bạn hành động, hãy làm điều đó cho bản thân và sức khỏe của bạn. Rốt cuộc, ngoại hình đẹp khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.

Bạn không cần phải gầy. Bạn chỉ cần phải khỏe mạnh. 

  1. Thực hành lòng tự ái bằng cách đối xử tốt với chính mình

Có rất nhiều kẻ bắt nạt trên thế giới, và kẻ bắt nạt cuối cùng bạn muốn đối phó là chính bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải đối xử tốt với bản thân. Bạn cần đối xử với bản thân bằng sự tôn trọng, tự ái và tử tế. Thực hành tình yêu bản thân, tự nói chuyện tích cực và yêu cơ thể của bạn.

Hãy khỏa thân đứng trước gương, nhìn vào bản thân và học cách yêu cơ thể của mình. Đừng tự ti vì nội tâm bắt nạt là điều đáng lo ngại nhất có thể khiến bạn thất vọng.

Hãy chăm sóc bản thân, nhắc nhở bản thân về những phẩm chất tốt đẹp của bạn và ngừng hướng tới sự hoàn hảo. Hãy hướng tới mục tiêu trở thành một người tốt, không phải là một người hoàn hảo.

  1. Kiểm soát các nền tảng truyền thông xã hội của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là rất nhiều thứ. Bạn có thể học những điều mới từ nó, giữ liên lạc với bạn bè của bạn với nó, và đôi khi chứng kiến ​​hoặc trải nghiệm đe dọa trực tuyến thông qua nó. Nếu những lời bình luận về body shaming trên mạng xã hội khiến bạn căng thẳng, hãy kiểm soát bằng cách loại bỏ những người độc hại trong cuộc sống của bạn hoặc hủy theo dõi những người khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân.

Đó là tài khoản mạng xã hội của bạn, vì vậy bạn có thể kiểm soát nó. Thay vào đó, hãy ăn thức ăn có lợi cho cơ thể. Theo dõi các trang của những người có ảnh hưởng, những người quảng bá thông điệp về sự tích cực của cơ thể.

Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện thể chất, bạn có thể theo dõi các trang tăng cường sức khỏe hoặc truyền cảm hứng để bạn trở nên khỏe mạnh. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là tích cực, hãy theo dõi các trang khuyến khích sự chấp nhận bản thân.

  1. Biết ơn cơ thể của bạn

Cuối cùng, để đối phó với body shaming, bạn cần biết ơn cơ thể của mình. Thay vì ước những gì còn thiếu, hãy biết ơn những gì bạn đang có.

Hãy biết ơn vì sức khỏe tốt và cơ thể giúp bạn sống khỏe mỗi ngày. Hãy biết ơn những gì bạn có ngay bây giờ. Chúc luôn có một sức khỏe tốt và một thân hình không tì vết.

Hãy nhớ rằng ngay cả những người nổi tiếng cũng có sai sót; họ chỉ quá giỏi để không lộ ra ngoài hoặc quá bí mật để họ có thể che giấu chúng. Ảnh đăng trên mạng xã hội có thể lừa dối, lọc hoặc chỉnh sửa, vì vậy đừng tin vào tất cả những gì bạn thấy trên mạng xã hội. Chỉ cần biết ơn những gì bạn có và cơ hội được sống. 

Trên đây là tổng hợp thông tin về face shaming là gì cùng những tác hại và cách chống lại hành động bạo lực tâm lý này. Hãy tự tin và yêu bản thân mình. Đừng để lời nói của người khác làm cho chính mình bị tổn thương.

Xem thêm: Homosapien là gì? Tên khoa học, lịch sử tiến hoá của homosapien

Thắc mắc -