Pitching là gì? Quy trình và mẹo thực hiện Pitching thành công
Pitching là gì? Đọc ngay để tìm hiểu thêm về quy trình Pitching hiệu quả, mẹo thực hiện Pitching thành công và một số lưu ý khi thực hiện Pitching dự án.
Thời đại 4.0 mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, từ đó nhiều bạn trẻ muốn tự làm chủ ý tưởng kinh doanh của mình, ta vẫn gọi 4.0 là thời đại của Startup. Tuy nhiên, nếu dấn thân vào khởi nghiệp, chắc chắn bạn phải học hỏi thêm nhiều điều và Pitching là điều đầu tiên cần học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp quý vị có thêm thông tin Pitching là gì?
Nội Dung Bài Viết
Tìm hiểu Pitching là gì?
Pitching là một kỹ năng tối quan trọng mà bất kỳ ai khởi nghiệp cũng cần phải hoàn thiện. Pitching cũng là một định nghĩa còn khá mới mẻ trong hoạt động khởi nghiệp (Startup). Vậy, Pitching là gì?
Pitching là hoạt động thuyết trình, diễn giải hoặc trình bày để thuyết phục được khách hàng, các đối tác, nhà đầu tư để họ gật đầu bỏ tiền ra rót vốn cho ý tưởng của bạn. Vậy nên những buổi Pitching thường được trau chuốt và tập duyệt nhiều lần để tránh xảy ra sai sót nhất có thể. Nguồn tài chính lớn nhất giúp các Marketing Agency duy trì hoạt động chính là hợp đồng. Do đó, người Pitcher trong những buổi Pitching này thường là giám đốc truyền thông của Agency, Marketing Specialist hoặc Account hoặc những người giữ chức vụ cao trong một công ty, một tập thể nào đó.
Tìm hiểu Pitching là gì?
Pitching thường đóng vai trò như một buổi trình bày ý tưởng cho việc triển khai dự án dựa theo brief của khách hàng trong môi trường Marketing Agency. Người trình bày Pitching phải có khả năng thuyết phục thành công hơn người khác, có sự am hiểu về sản phẩm hoặc dự án được trình bày và họ phải là những người có chuyên môn đứng đầu trong công ty.
Thông thường, Pitcher – Người thực hiện nhiệm vụ diễn thuyết thường do các CEO, Account của doanh nghiệp trực tiếp đảm nhiệm trong các buổi Pitching trước các nhà đầu tư, đối tác tương lai. Trong môi trường kinh doanh và khởi nghiệp, khi các Startup, doanh nghiệp đang thực hiện, Pitching chính là hoạt động thể hiện ý tưởng trước các nhà đầu tư về tính khả thi của sản phẩm hay dự án.
Quy trình Pitching hiệu quả
Pitching vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ nhất là đối với những người đang có ý định khởi nghiệp. Quy trình Pitching hiệu quả bao gồm các bước sau:
Bước 1: Sắp xếp buổi Pitch.
– Nếu nhà đầu tư chấp nhận yêu cầu Pitching, Pitcher sẽ sắp xếp thời gian gặp mặt. Để nhà đầu tư hoặc đối tác xem xét liệu Pitching này có nên nhận hay không thì thời gian của buổi Pitch là rất quan trọng.
– Pitcher muốn một thành viên cấp dưới của nhà đầu tư phải chuyển bản tóm tắt về buổi Pitching đến nhà đầu tư. Tất cả những người ra quyết định từ phía Pitcher sẽ có thể tham dự cuộc gặp mặt và cần được nhà đầu tư xác nhận. Điều quan trọng là Pitcher phải thông báo cho nhà đầu tư biết về những thành viên nào sẽ tham gia Pitching.
Bước 2: Tiến hành chuẩn bị thuyết trình một cách kỹ lưỡng cho buổi Pitch.
– Tập Pitching trước. Cơ hội thắng Pitching càng cao nếu Pitcher có nhiều thông tin. Ghi nhớ tất cả mọi chi tiết cần có bên trong bản tóm tắt của nhà đầu tư(Creative Brief).
Quy trình Pitching hiệu quả
Bước 3: Phần giới thiệu chính là điểm bắt đầu trong buổi Pitching.
– Hãy nói tổng quan ngắn gọn về các mục tiêu của dự án ngay sau phần giới thiệu. Bắt đầu buổi Pitch bằng cách cảm ơn các nhà đầu tư đã có mặt. Giới thiệu các thành viên phía Pitcher tham dự buổi Pitching.
Bước 4: Trình bày Case Studies và nghiên cứu thị trường.
Bước 5: Trình bày ý tưởng bằng những nội dung sáng tạo.
– Pitcher cần nêu thật chi tiết các phương tiện khác nhau sẽ sử dụng, thông điệp, hoạt động và từng giai đoạn.
Bước 6: Xây dựng ngân sách rõ ràng.
– Ngân sách chi tiết sẽ bao gồm cả chi phí dự kiến của một số Pitcher khác và chi phí sáng tạo của Pitcher.
Bước 7: Tạo sự kết thúc bằng một bản tóm tắt đáng nhớ.
– Cảm ơn các nhà đầu tư đã mời bạn tham gia buổi Pitching và hỏi họ xem họ có bất kỳ câu hỏi nào không. Gói gọn rõ ràng ý tưởng của bạn một cách hấp dẫn.
Pitching Deck là gì? Cách xây dựng
Huy động vốn từ các nhà đầu tư là công việc khó khăn và mất nhiều thời gian. Vậy, Pitching Deck là gì? Các Startup thường chuẩn bị một bản “Pitching Deck – Bản chào hàng” để giới thiệu công ty của họ với các nhà đầu tư thiên thần hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm tiềm năng. Bản chào hàng thường bao gồm 15 – 20 trang PowerPoint. Cách xây dựng như sau:
– Trang bìa (Cover): Bạn có 10 giây để lôi kéo sự chú ý của khán giả, thông báo về ý tưởng lớn của bạn.
– Đội ngũ (Team): Đội ngũ có kinh nghiệm và khả năng.
– Tài chính (Financials): Dự định tới bạn có thể tạo ra bao nhiêu tiền.
– Traction: Các chứng cứ hữu hình.
– Chiến lược phát triển (Growth Strategy): Cách bạn lôi kéo và giữ chân khách hàng.
– Đối thủ chung ngành (Competition).
– Cơ hội thị trường (Market Opportunity): Mục đích thì bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền.
– Mô hình kinh doanh (Business Model).
– Hàng hóa (Product): Mô tả hàng hóa của bạn.
– Nỗi lo (Problem): Nỗi lo mà bạn mong muốn xử lý.
– Giải pháp (Solution): Làm sao bạn xử lý nỗi lo đó và ích lợi giải pháp.
– Số vốn định kêu gọi (Funding).
– Tổng kết (Summary): Điểm đặc biệt và cơ hội đầu tư.
– Phụ lục (Appendix): Nhận xét tích cực, tóm lược công nghệ của bạn.
Mẹo thực hiện Pitching thành công
Mặc dù trong quá trình Pitching, bạn có thể cảm thấy lo lắng, nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn giữ một cái đầu lạnh đủ để thuyết phục nhà đầu tư hoặc khách hàng. Mẹo thực hiện Pitching thành công bao gồm:
Nhấn mạnh tính xác thực của sản phẩm bằng doanh số bán hàng: Nếu bạn sai lầm trong bước đi này, nhà đầu tư sẽ mất niềm tin vào thương hiệu của bạn. Hãy nhớ là phải luôn thực tế với dự đoán bán hàng của bạn. Các nhà đầu tư thích xem các ý tưởng được hỗ trợ bởi các số liệu thực tế hơn là những ý tưởng “lơ tơ mơ” chưa có giải pháp. Cùng với một câu chuyện hấp dẫn và cách thuyết trình lôi cuốn, những kỳ vọng bạn đã đạt được, dự đoán doanh số trong tương lai là một điều cực kỳ cần thiết.
Mẹo thực hiện Pitching thành công
Xây dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là một người có sự hiểu biết: Sử dụng những câu chuyện về đạo đức công việc và sự cống hiến của bản thân để thuyết phục các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư biết rằng đối tác kinh doanh của họ càng tốt thì công việc càng thuận lợi, suôn sẻ.
Kể câu chuyện của bạn để tạo sự liên hệ về cảm xúc: Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những quyết định mà ta cho là hợp lý đều được dựa trên cảm xúc. Mọi người có xu hướng phản ứng tình cảm đầu tiên và sau đó hợp lý hóa mọi chuyện. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cảm xúc trong kết quả Pitching. Đó chính là cách kết nối tình cảm mạnh mẽ với các nhà đầu tư ở mức độ như con người có tình cảm với nhau. Kể một câu chuyện hay không phải là cách bù đắp cho việc thiếu hiểu biết về kinh doanh.
Thực hành nhiều nhất có thể: Bài thuyết trình hoàn hảo đó có thể khiến bạn kiếm được nhiều tiền. Bạn càng quen thuộc và thoải mái hơn với Pitching thì phần trình bày của bạn càng hiệu quả.
Khóa học Pitching Research là gì?
Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn, bạn đọc nên tham khảo khoá học Pitching Research. Vậy, khóa học Pitching Research là gì? Khóa học trực tuyến Pitching Research Matters của Đại học Bond là khóa học chỉ bạn cách diễn đạt một ý tưởng hay một đề tài nghiên cứu thành một bảng tóm tắt 1.000 từ, rất thích hợp với các bạn sinh viên cần làm nghiên cứu khoa học ở đại học hoặc nộp hồ sơ xin học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tại hơn 300 trường ở 78 nước trên thế giới trong mạng lưới Inspires.
Lưu ý khi thực hiện Pitching dự án
Khi đã hiểu Pitching là gì và khi nào chúng ta cần Pitching thì bạn sẽ dễ hình dung được những việc mình cần làm trong buổi Pitching. Một số lưu ý khi thực hiện Pitching dự án bao gồm:
Hình thức Pitching: Để bạn cảm thấy tự tin nhất và trình bày ý tưởng thật tốt, một bộ trang phục không quá nghiêm túc nhưng phải đủ trang trọng và phù hợp với cá tính của bạn sẽ phù hợp nhất. Hãy đầu tư câu chữ cẩn thận từ font chữ tới size chữ và cả hình ảnh phải phù hợp với nội dung bạn đang trình bày. Khi trình bày ý tưởng kinh doanh, slide chiếu sẽ thể hiện một phần nội dung Pitching, do đó chúng ta hãy quan tâm nhiều tới font chữ, hình ảnh và màu sắc,…
Lưu ý khi thực hiện Pitching dự án
Nội dung Pitching: Dù trong hoàn cảnh nào, bạn vẫn phải đưa ra được lợi ích và tiềm năng khi họ chọn bạn. Hãy chắc chắn rằng 20% thời gian chính là giải pháp cũng là lý do mà họ phải chọn thay vì người khác, 80% nội dung trình bày của bạn nói về vấn đề của dự án hay những ý tưởng. Hãy cố gắng tạo được điểm nhấn với nhà đầu tư hay khách hàng của mình trong vỏn vẹn 10 phút hoặc tối đa là 15 phút.
Thời gian Pitching: Thường thì thời gian Pitching này sẽ trong khoảng 5 – 10 phút, tùy vào từng dự án hoặc từng chương trình. Thời gian Pitching được hiểu là tổng thời gian mà bạn có thể trình bày mọi thứ liên quan đến ý tưởng của bạn chưa tính thời gian hỏi đáp. Mỗi buổi Pitching đều có thời gian tối thiểu và tối đa để bạn có thể trình bày ý tưởng của mình.
Pitching trực tuyến: Hiện nay, xu hướng làm việc từ xa khiến nhiều thương hiệu chuyển sang hình thức Pitching qua mạng. Tuy hình thức Pitching trực tuyến khá mới mẻ nhưng bạn có thể tận dụng tư duy sáng tạo, các phần mềm họp nhóm, công cụ kỹ thuật số để tăng khả năng cạnh tranh với các Agency hoặc đối thủ khác. Do đó, các Agency cần phải học cách thuyết trình trực tuyến một cách sinh động, lôi cuốn và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ qua một màn hình nhỏ.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết Pitching là gì, quy trình Pitching hiệu quả, mẹo thực hiện Pitching thành công và một số lưu ý khi thực hiện Pitching dự án. Hy vọng bài viết này hữu ích cho cuộc sống của bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!
Xem thêm: RBC là gì trong xét nghiệm máu? Chỉ số RBC cao có sao không?
RBC là gì trong xét nghiệm máu? Chỉ số RBC cao có sao không?
Đại Ngu là gì? Sự hình thành và phát triển của nước Đại Ngu
VFX là gì? Những kỹ năng cần có của một VFX Artist là gì?
Goodwill là gì trong kế toán? Công thức tính Goodwill
Hemoglobin là gì? Chỉ số hemoglobin bao nhiêu là thiếu máu?
MOQ là gì? Cách tính MOQ đạt hiệu quả cao trong kinh doanh
Bệnh máu trắng là gì? Nguyên nhân và cách chữa bệnh máu trắng