Thị phần là gì? Khám phá vai trò của thị phần

Thị phần là gì? Cách xác định thị phần như thế nào chính xác nhất? Vai trò của thị phần đối với các doanh nghiệp mà có thể bạn chưa biết, hãy khám phá ngay.

Khá nhiều người băn khoăn không biết về khái niệm thị phần là gì và cách xác định thị phần như thế nào? Thực chất đây là một khái niệm quan trọng được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Thông thường các nhà đầu tư, các chủ doanh nghiệp thường xuyên phải theo dõi, phân tích về sự tăng/giảm thị phần của doanh nghiệp. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể theo dõi được quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp như thế nào?

Thị phần là gì?

Thị phần là gì?

Khái niệm về thị phần là gì?

Thị phần là gì? đây là câu hỏi thắc mắc có lượt tìm kiếm phổ biến trên thị trường hiện nay. Thực chất đây là khái niệm được sử dụng nhiều đối với các doanh nghiệp. Thị phần (trong tiếng anh là market share), đây là một phần sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp nào đó đã chiếm lĩnh ở trong thị trường nhất định. Số liệu của tỷ trọng thị trường dùng để đo mức độ tăng trưởng dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Khi nhắc đến thị phần thì không thể thiếu thị trường, bởi nó được biết đến là một phần của thị trường. Vậy thì thị trường có nghĩa là gì? Thực chất đây là một tập hợp tất cả những khách hàng đã, đang và sẽ có nhu cầu tham gia trao đổi (mua/bán) sản phẩm dịch vụ nào đó để thỏa mãn nhu cầu.

Cách tính thị phần

Việc xác định thị phần cần được xác định dựa trên những công thức nhất định. Theo đó, người ta thường xác định thị phần dựa trên các công thức cơ bản như sau:

Theo đó, nếu như bạn tính được tỷ lệ thị phần có sự chênh lệch sẽ cho thấy:

Vai trò của việc xác định thị phần

Việc xác định thị phần là một công việc hữu ích mà các đơn vị kinh doanh cần phải xác định. Như chúng ta đã biết thì trong kinh doanh các doanh nghiệp cần thiết phải biết được vị trí đứng của mình như thế nào, có những điểm mạnh nào, yếu yếu ra sao, có cơ hội và thách thức của doanh nghiệp gì… Việc xác định rõ những điểm này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh đúng đắn nhất. 

Theo đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về thị trường, hiểu rõ được thị phần của doanh nghiệp mình và doanh nghiệp đối thủ. Từ đó, việc xác định thị phần đối với các doanh nghiệp được xem là vấn đề rất cần thiết.

Khi bạn đã tính được thị phần của doanh nghiệp thì sẽ giúp cho bạn biết được doanh nghiệp thu được là bao nhiêu? Bạn có thể xác định được chỗ đứng của doanh nghiệp như thế nào trong thị trường. Theo đó có thể biết được sản phẩm, ngành nào của doanh nghiệp phát triển để phát huy tốt ngành đó. 

Có thể thấy thị phần có vai trò quan trọng, thế nhưng không phải nó là yếu tố duy nhất để có thể xác định vị trí của đơn vị nào trên thị trường. Để có thể xác định rõ được vị trí thống lĩnh của các đơn vị trên thị trường thì bạn cũng cần xác định thêm các yếu tố bổ trợ khác như thực trạng cạnh tranh, những rào cản gia nhập. Từ đó có thể đề xuất những bước cần tiến hành khi xác định vị trí thống lĩnh của doanh nghiệp trên thị trường.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nắm bắt chi tiết về thị phần là gì? Việc xác định rõ được tỷ trọng về thị phần sẽ giúp bạn biết được vị trí doanh nghiệp đang phát triển ra sao.




Khái niệm -